Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

85 năm hình thành và phát triển

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THUỐC LÁ

Với mục tiêu ổn định và phát triển sản lượng xuất khẩu các loại thuốc lá điếu ra thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới, từ năm 2011 đến nay, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã thực hiện một loạt giải pháp quan trọng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Kết quả bước đầu cho thấy những con số đạt được đầy ấn tượng với sản lượng và giá trị xuất khẩu không ngừng tăng

 


Sản phẩm mới, thị trường mới

Từ yêu cầu phát triển xuất khẩu sang thị trường mới, Công ty đã tổ chức triển khai các chương trình nghiên cứu sản phẩm mới theo hướng cải tiến các mẫu thuốc lá điếu với nguyên phụ liệu chất lượng cao phù hợp. Trong đó, các mẫu thuốc lá điếu có kiểm soát hàm lượng Tar/Nic theo xu hướng sử dụng mới của người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài được đặc biệt chú trọng. Một loạt nhãn mác thuốc lá điếu trong dòng sản phẩm này như: Asali, Halo, HANSAM, ISSUE, M&M… được xuất đi các thị trường nước ngoài với sản lượng liên tục tăng. Bên cạnh đó, Công ty còn chủ động phát triển các sản phẩm truyền thống của Công ty ra thị trường mới, điển hình là các mác thuốc ERA, Saigon, Young Star, Memory, Melia… Kiên trì thực hiện mục tiêu chiến lược tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường mới, tăng cường chào bán các sản phẩm mang nhãn hiệu Công ty để tăng sản lượng xuất khẩu, đồng thời giảm phụ thuộc vào các khách hàng truyền thống, doanh thu và giá trị xuất khẩu của các năm liên tục tăng. Trong đó, năm 2013 đạt mức tăng kỷ lục về sản lượng với 19,5% so với năm 2012. Các thị trường mới trong giai đoạn này có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá phải kể đến các nước vùng Trung Đông, châu Phi, Bắc Triều Tiên, Malaysia, Đài Loan… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và bù đắp sản lượng các loại thuốc lá điếu bị sụt giảm ở thị trường trong nước. Đây là hướng đi mang tầm chiến lược lâu dài, tạo ra giá trị ngày một tăng cho các loại mác thuốc lá điếu của Công ty sản xuất trong thời gian qua.

Cùng với chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các nhãn thuốc lá điếu ra một số thị trường mới, công tác xuất khẩu của Công ty còn chú trọng đến hợp tác với một số khách hàng có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như châu Á, châu Mỹ. Trong đó có khách hàng T-Tech, được ký kết hợp tác từ tháng 5-2013 đến nay đã đạt sản lượng xuất khẩu lớn, góp phần đáng kể tăng giá trị và sản lượng xuất khẩu các loại thuốc lá điếu ra thị trường nước ngoài. Đánh giá về kết quả này, đồng chí Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty cho biết: Nếu năm 2011 sản lượng xuất khẩu của Công ty chủ yếu dựa vào 3 khách hàng chính là OGT, Gaya Tabah, Dalian và một số khách hàng khác chiếm số lượng nhỏ nhưng tương đối ổn định như Hua-Ying, thì năm 2013 có đến 4 khách hàng lớn, có uy tín trên thế giới ký kết hợp đồng làm ăn với Công ty. Đặc biệt, các khách hàng Gaya Tabah, T-Tech trong 2 năm 2012, 2013 liên tục tăng sản lượng, góp phần nâng giá trị xuất khẩu của Công ty đạt con số kỷ lục 83,3 triệu USD vào năm 2013. Với kết quả trên, Công ty Thuốc lá Sài Gòn tiếp tục dẫn đầu Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam về sản lượng và giá trị xuất khẩu các loại thuốc lá điếu ra thị trường nước ngoài.

Chuyên nghiệp hóa công tác xuất nhập khẩu

Là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thuốc lá điếu đứng đầu của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, trong những năm qua Công ty luôn nghiên cứu các chủ trương, chính sách xuất nhập khẩu của Chính phủ và các bộ ngành trung ương để áp dụng vào các hoạt động xuất nhập khẩu thuốc lá. Các quy trình, nghiệp vụ hải quan, xuất nhập khẩu được áp dụng theo phương thức hiện đại nhanh chóng được đội ngũ cán bộ, công nhân viên nghiệp vụ của Công ty áp dụng và khai thác triệt để, bảo đảm yêu cầu nhanh, chính xác, hiệu quả cho từng lô hàng xuất ra nước ngoài. Đồng chí Nguyễn Kiến Quốc, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty cho biết: với khối lượng công việc lớn, số lượng nhân viên không nhiều, song nhờ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mang tính chuyên nghiệp hóa cao, đã giúp cho công tác xuất nhập khẩu hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thuốc lá điếu tại thị trường khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, các thủ tục về pháp lý trong việc ký kết hợp đồng thương mại cũng được đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu tuân thủ nghiêm ngặt, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của thông lệ quốc tế tại mỗi quốc gia có quan hệ hợp tác làm ăn với Công ty. Chính điều này đã phòng ngừa và ngăn chặn những rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình tham gia các nghiệp vụ thương mại xuất nhập khẩu quốc tế, làm gia tăng lợi ích và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm của Công ty trong nhiều năm qua.

Với những kết quả có ý nghĩa quan trọng trên, từ năm 2008 đến nay, Công ty đã liên tiếp vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen của Chính phủ, Bộ Công thương và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam về những thành tích đạt được trong công tác xuất nhập khẩu. Đây là niềm vinh dự, tự hào mà mỗi cán bộ, nhân viên công ty nói chung và Phòng Xuất nhập khẩu nói riêng luôn ý thức và thể hiện trách nhiệm cao nhất của mình trong nhiệm vụ được giao, phấn đấu không ngừng đạt được những thành tích công tác mới trong thời gian tới.

 

Bài viết khác: