Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì họp Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày 8/2, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cùng dự họp có các đồng chí thành viên của Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số bộ, ngành có liên quan.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về việc thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, ngày 29/7/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg về việc thành lập, phê duyệt Điều lệ và Tổ chức hoạt động của Quỹ Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại cuộc họp Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Từ khi thành lập đến nay, với sự phối hợp của các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức đoàn thể, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá đã hỗ trợ triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho hơn 100 đơn vị trên quy mô toàn quốc. Với sự hỗ trợ của Quỹ, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Mạng lưới về phòng chống tác hại của thuốc lá được thành lập và duy trì trên toàn quốc: có 20 bộ, ngành và tổ chức chính trị xã hội và 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Báo cáo tại cuộc họp của đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đưa ra thông tin điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam năm 2015 và 2020 cho thấy, 5 năm qua tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm người trưởng thành trên 15 tuổi ở nước ta giảm từ 22,5% năm 2015 xuống 21,7% vào năm 2020, trong đó nam giới là từ 45,3% năm 2015 xuống 42,3% năm 2020.

Cũng theo điều tra này, trong 5 năm qua, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) ở các địa điểm công cộng, như: tại nơi làm việc giảm từ 42,6% xuống 30,9%; tại nhà giảm từ 59,9% xuống 56,0%; tại nhà hàng giảm từ 80,7% xuống 78,1%; tại quán bar/ cà phê/ trà giảm từ 89,1% xuống 86,2%.

Điều tra này cũng cho thấy trong 5 năm qua, tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn bỏ thuốc khi đến cơ sở y tế tăng từ 40,5% năm 2015 lên 72,2% năm 2020.

Giảm tỉ lệ hút thuốc lá ở học sinh nhóm 13-15 tuổi từ 3,5% năm 2014 xuống 2,7% năm 2022, trong đó nam giới giảm từ 6,3% xuống 4%.

Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá báo cáo về hoạt động của Quỹ trong thời gian qua.

Bà Phan Thị Hải – Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, nhận thức của người dân ngày càng cao về tác hại của thuốc lá và tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Tỷ lệ người trả lời tin rằng hút thuốc lá gây ung thư phổi (96,2%), đột quỵ (81,1%), đau tim (77,8%) và 72,2% tin rằng hút thuốc lá gây ra cả 3 bệnh trên.

Theo báo cáo các tỉnh, thành phố, đến nay có tất cả 28.113 cơ quan, đơn vị, cơ sở (trường học, bệnh viện, nhà máy, công ty xe khách, khách sạn, nhà hàng) tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc lá.

Năm 2021-2022, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã tổ chức được 38 đợt giám sát các tỉnh, thành phố với 168 đơn vị được giám sát về thực hiện hoạt động Quỹ hỗ trợ và các quy định của Luật về xây dựng môi trường không khói thuốc (nơi làm việc, khách sạn, nhà hàng, cơ sở y tế, trường học, bến tàu, xe và công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá), trong đó 125 đơn vị được giám sát đạt môi trường không khói thuốc.

Thông tin tại cuộc họp cũng nêu rõ, trong 2 năm qua mặc dù do điều kiện phòng chống dịch nhưng Quỹ và các bộ, ngành, các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá qua nhiều kênh, nhiều hình thức đa dạng và phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Quỹ đã phối hợp với đơn vị nghiên cứu để rà soát lại một số mô hình chuyển đổi ở các nước trồng cây thuốc lá chính trên thế giới và một số mô hình chuyển đổi nghề trồng cây thuốc lá tại Việt Nam; đánh giá các kết quả thực hiện của các mô hình và đề xuất bài học kinh nghiệm phù hợp với chuyển đổi nghề trồng cây thuốc lá tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Quỹ tiếp tục nâng cao nhận thức cho nông dân về tác hại của việc trồng cây thuốc lá và hiệu quả về kinh tế, môi trường và xã hội, sức khỏe nếu chuyển đổi nghề; thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về vật nuôi, cây trồng có tiềm năng phát triển, và cơ chế chính sách phù hợp tại địa phương.

Tại cuộc họp, đại diện cơ quan điều hành Quỹ đã báo cáo về dự kiến kế hoạch 2023-2024 cùng các nội dung về một số khó khăn trong thời gian qua trong phê duyệt kế hoạch hoạt động, báo cáo tài chính; đề xuất các giải pháp để xin ý kiến của các thành viên Hội đồng…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu bộ phận thường trực của Quỹ nhanh chóng rà soát lại các thành viên của Hội đồng Quản lý Quỹ để kiện toàn Hội đồng; đồng thời bộ phận thường trực phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế để tham mưu ngay dự kiến phân công nhiệm vụ của thành viên Hội đồng…

Về những nội dung liên quan đến kinh phí hoạt động của Quỹ, thuê trụ sở hoạt động, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu bộ phận thường trực phối hợp với các Vụ/Cục liên quan của Bộ Y tế tham mưu, triển khai thực hiện theo đúng quy định…

(Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống)