Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Chiến sự Nga – Ukraine tác động mạnh đến giá nguyên liệu thuốc lá

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đã gây ra những gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khiến giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Chi phí nhiên liệu và phân bón tăng cao có thể tác động tiêu cực đến sản xuất thuốc lá trong vụ tới và làm sụt giảm sản lượng thu hoạch.

 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Business Times, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thuốc lá Zimbabwe (ZTA) Rodney Ambrose cho biết: Căng thẳng Nga – Ukraine dẫn đến sự gia tăng giá nhiên liệu, hậu quả là đẩy chi phí sản xuất thuốc lá vàng sấy tại địa phương tăng 8,3%. Ông này cảnh báo rằng chính sự gia tăng chi phí sản xuất thuốc lá sẽ khiến nông dân chuyển sang cây lương thực và các loại cây trồng xuất khẩu.

Chiến tranh ở Đông Âu cũng có thể dẫn đến việc các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu cây lương thực, sẽ đưa ra các biện pháp khuyến khích mở rộng diện tích trồng cây lương thực. Ambrose nói: Điều này có thể chứng kiến sự sụt giảm hơn nữa trong sản lượng lá vàng sấy vào năm 2023 do những nông dân có nguồn lực dồi dào sẽ cân nhắc giảm diện tích trồng cây thuốc lá để chuyển sang trồng các loại cây lương thực hưởng chính sách ưu đãi.

Ambrose dự báo giá trung bình sẽ tăng từ 2,70 USD/kg (năm 2021) lên gần 3 USD/kg. Mùa tiếp thị thuốc lá 2022 bắt đầu vào ngày 30 tháng 3.

(Nguồn: theo tin tức Pindula)