Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Thuốc lá truyền thống giữ vững ngôi đầu bảng

Năm 2021, thuốc lá điếu vẫn là sản phẩm chủ đạo, chiếm khoảng 95% sản lượng bán lẻ của 15 công ty thuốc lá lớn mạnh nhất trên toàn cầu, thông tin đăng tải trên chuyên mục báo cáo “Chỉ số chuyển đổi của ngành công nghiệp thuốc lá”.

Tổ chức theo dõi Chỉ số chuyển đổi của ngành công nghiệp thuốc lá (Tobacco Transformation Index) được thành lập nhằm mục đích khuyến khích và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp theo chiều hướng có lợi cho sức khỏe cộng đồng, tiến đến một tương lai không khói thuốc. Tổ chức này đã xếp hạng tầm ảnh hưởng của 15 công ty thuốc lá với nỗ lực chuyển hướng đầu tư nghiêm túc và bền vững cho các sản phẩm thuốc lá không khói.

Năm 2022, Swedish Match – nhà sản xuất thuốc lá nhai chính thức giữ ngôi đầu bảng, theo sau đó là những cái tên quen thuộc như Philip Morris International, Altria và British American Tobacco lần lượt xếp ở các vị trí thứ hai, thứ ba và thứ tư.

 

 

Bảng xếp hạng 15 doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất thuốc lá trong nỗ lực nâng cao lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đứng ở vị trí thứ 11

(Ảnh: Tobacco Transformation Index) 

Báo cáo còn chỉ ra các công ty thuốc lá không thành công trong kế hoạch phát triển sản phẩm thay thế ở thị trường các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Phần lớn doanh thu bán các sản phẩm giảm thiểu rủi ro (Reduced Risk Products - RRPs) đến từ thị phần khách hàng sinh sống tại những quốc gia có thu nhập bình quân thuộc hàng cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, cũng có một số nước nghiêm cấm việc tiêu thụ sản phẩm giảm thiểu rủi ro.

Tobacco Transformation Index còn thực hiện một cuộc thăm dò quan điểm của cư dân Mỹ về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung và thuốc lá nhai được thực hiện từ ngày 28/8 đến ngày 01/09/2022, qua đó có thể thấy đa số người dân Mỹ (59%) không đồng tình với chính sách cấm bán các sản phẩm RRPs.

Khi được hỏi liệu thuốc lá điện tử có an toàn cho sức khỏe hơn thuốc lá truyền thống hay không, 47% trả lời là không. Cũng nghi vấn tương tự được đặt ra với thuốc lá nung, 54% cho biết thuốc lá nung gây hại không kém gì thuốc lá truyền thống.

Cuối cùng, đứng trước sự lựa chọn liệu chính phủ có nên áp dụng chính sách quản lý tương đồng đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống, bao gồm cả việc đánh thuế hai loại hình sản phẩm này ngang nhau hay không, tỷ lệ người Mỹ phản đối và ủng hộ gần như bằng nhau (45% nói có và 43% nói không).

(Trích nguồn: tobaccoasia.com)