Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

TỔNG CÔNG TY THUỐC LÁ VIỆT NAM: HOÀN THÀNH CƠ BẢN ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU 15/04/2016

Tiếp nối thành công của Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con Công ty Thuốc lá Thăng Long, chiều ngày 14⁄04⁄2016, tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Sài gòn trên cơ sở chuyển Công ty Thuốc lá Cửu Long, Công ty Thuốc lá Long An và Công ty Thuốc lá Bến Tre về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Sự kiện này đánh dấu việc Vinataba đã hoàn thành cơ bản việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đến dự và phát biểu tại Lễ ra mắt.

Hoàn thành 100% việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã hoàn thành trên 85% các nội dung của Đề án và hoàn thành 100% việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Mô hình các công ty thuốc lá điếu sau tái cơ cấu: Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Công ty Thuốc lá Đà Nẵng và Công ty Thuốc lá Bắc Sơn chuyển về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Các công ty: Thuốc lá Đồng Tháp, Thuốc lá An Giang, Thuốc lá Cửu Long, Thuốc lá Bến Tre và Thuốc lá Long An về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Thuốc lá Việt Nam

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Thuốc lá Việt Nam

Sau gần hai năm triển khai, Đề án Tái cơ cấu đã phát huy tính hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm sự phát triển bền vững của Tổng công ty. Năm 2015, Tổng công ty Thuốc lá Việt nam đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh bao gồm: các chỉ tiêu Doanh thu, Nộp ngân sách, Lợi nhuận đều tăng trưởng 13%, Doanh thu đạt 33.749 tỷ đồng; Nộp ngân sách đạt 8.448 tỷ đồng; Lợi nhuận đạt 1.335 tỷ đồng, đảm bảo đời sống và việc làm cho hơn 13.000 CBCNV với mức thu nhập bình quân là 9,1 triệu đồng/ người/tháng, tăng hơn 9% so với năm trước.

Sau khi tái cơ cấu, các công ty đã được tham gia vào một sân chơi mới với sự cạnh tranh bình đẳng hơn, giảm bớt được áp lực cạnh tranh nội bộ và với các đơn vị bên ngoài. Điều này có được là do các công ty trong Nhóm công ty đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm, nhân lực, phân chia thị trường với sự kiểm soát, quản lý chung của Công ty mẹ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con đã có nhiều thuận lợi, chuyển biến tích cực mang lại từ uy tín, thương hiệu của Công ty mẹ.

Với việc tiếp nhận 05 đơn vị về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, tổng tài sản hợp nhất của Nhóm công ty đạt 5.667 tỷ đồng, tăng hơn 11,3% so với Công ty Thuốc lá Sài Gòn; Tổng vốn chủ sở hữu 2.790 tỷ đồng; Tổng doanh thu đạt 7.840 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn chiếm 78,90%; Nộp ngân sách: 2.411 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn đạt 2.078 tỷ chiếm 86,19%.

Chung tay phát triển vì mục tiêu bền vững

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Chủ tịch HĐTV Công ty Thuốc lá Sài Gòn - đại diện cho bên nhận, việc tiếp nhận thêm 03 Công ty Thuốc lá Cửu Long, Công ty Thuốc lá Bến Tre và Công ty Thuốc lá Long An về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thống nhất và phân chia thị trường, phát huy tối đa nội lực của từng đơn vị, chủ động hơn trong việc lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, tránh cạnh tranh nội bộ.

Ông Nguyễn Phương Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn

Ông Nguyễn Phương Đông - Chủ tịch H ĐTV Công ty Thuốc lá Sài Gòn

Với thế mạnh riêng của từng đơn vị, việc sát nhập sẽ phát huy tốt nội lực để hòa nhập vào hoạt động chung của Công ty Thuốc lá Sài Gòn. “Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua cùng những kinh nghiệm vốn có, cơ sở vật chất và máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ CBCNV có trình độ, đầy trách nhiệm và tâm huyết với nghề, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao và cùng chung tay xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững, tiếp nối truyền thống của Công ty Thuốc lá Sài Gòn qua nhiều thời kỳ, để luôn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá điều của cả nước” - ông Nguyễn Phương Đông nhấn mạnh.

Ông Đông cũng chia sẻ thêm, việc chuyển đổi mô hình hoạt động giúp Công ty Thuốc lá Sài Gòn đạt được mục tiêu nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cơ cấu tài chính hợp lý cho sự phát triển lành mạnh, bền vững. Đồng thời, từng bước tái cơ cấu nội bộ của các công ty cho phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của từng công ty và hướng đến mục tiêu đưa Công ty mẹ - Công ty Thuốc lá Sài Gòn đảm bảo vai trò chủ đạo, là đầu mối sắp xếp các công ty sản xuất thuốc lá điếu tại phía Nam của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Đại diện cho bên giao, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Thuốc lá Long An xác định, việc thực hiện đề án tái cơ cấu trong thời gian qua đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo cơ cấu tài chính hợp lý cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của Tổ hợp và phù hợp lộ trình tái cơ cấu Tổng công ty; phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực, năng lực sản xuất, năng lực máy móc thiết bị hiện có, góp phần đảm bảo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Lãnh đạo Công ty Thuốc lá Long An cũng nhấn mạnh, dù là công ty con của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hay Công ty Thuốc lá Sài Gòn thì tập thể cán bộ, CNVC-LĐ Công ty luôn phấn đấu và phát huy những kết quả, thành tích đạt được, phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch do Tổng công ty giao, góp phần xây dựng Công ty phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc tái cơ cấu sẽ tránh được trình trạng ”trăm hoa đua nở”

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phân tích, việc ký kết, bàn giao ngày hôm nay là cả một quá trình đúc kết từ kết quả thí điểm chuyển giao hai công ty: Thuốc lá Đồng Tháp và Thuốc lá An Giang trước đó. Có được sự thành công này là do sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty cũng như sự nỗ lực của các công ty thành viên trong Tổ hợp. Thứ trưởng cũng tin tưởng rằng, việc sắp xếp lại sẽ giúp cho các công ty thuốc lá điếu hoạt động mạnh hơn. Đặc biệt, việc sắp xếp lại sẽ mang lại 03 lợi ích lớn.

Thứ nhất, việc sắp xếp lại sẽ giúp cho thị trường tập trung, tránh cạnh tranh nội bộ. Từ đó, sức mạnh của Tổng công ty sẽ lớn hơn, cạnh tranh với các thương hiệu khác. Đặc biệt là hàng ngoại nhập.

Thứ hai, việc sắp xếp lại sẽ giúp cho quá trình quản trị trực tiếp, có thể phân công cho các công ty thành viên, tránh tình trạng ”trăm hoa đua nở” làm mất sức mạnh chung của ngành thuốc lá cũng như Tổng công ty. Qua sắp xếp có phân công tùy thuộc vào năng lực của từng đơn vị, từ đó đặt ra chỉ tiêu đạt được 100.000.000 điếu cho mỗi năm. Bởi theo Nghị định số 67/2013/NĐ-CP nếu không đạt 100.000.000 điếu mỗi năm sẽ không được tiếp tục kinh doanh mặt hàng thuốc lá điếu.

Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương

Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương

Thứ ba, việc sắp xếp lại cũng giúp quản lý dòng tài chính tốt hơn, bởi khi hoạt động độc lập, số tiền bị chia ra từng đơn vị sẽ không có những dịch vụ ưu đãi. Nếu sắp xếp sẽ có dòng tiền lớn, từ đó Công ty mẹ sẽ dễ dàng điều chuyển dòng vốn.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng nhấn mạnh, muốn cho Tổng công ty cũng như Công ty mẹ hoạt động hiệu quả đòi hỏi các quy định, điều lệ phải rõ ràng. Chính vì vậy những quy định đã được phê duyệt cần thực hiện nghiêm túc. Quy định nào cần ban hành thì phải làm sớm, tránh khi thực hiện sẽ bị vướng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, ngoài mục tiêu xây dựng Tổng công ty lớn mạnh cần quan tâm đời sống của người lao động. Thứ trưởng cũng hy vọng rằng sau khi sát nhật đời sống của người lao động trong ngành sẽ được nâng cao hơn.

Tiến tới triệt tiêu cạnh tranh nội bộ

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Vinataba khẳng định, toàn Tổ hợp sẽ luôn đoàn kết, phát huy sức mạnh, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo thực hiện mục tiêu nhiệm vụ của Tổng công ty cũng như Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Ông Vũ Văn Cường cũng nhấn mạnh, trong năm đầu tiên thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Tổng công ty, Công ty Thuốc lá Sài Gòn cần phải bố trí sản xuất hợp lý, chủ động phối hợp, hỗ trợ các công ty con trong sản xuất kinh doanh, công tác gia công sản phẩm, chuyển đổi mô hình hoạt động và tiếp tục khôi phục mạnh mẽ thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt cần quan tâm, thực hiện nghiêm túc 05 nhiệm vụ chính:

Một là, cần hoàn thiện bộ máy tổ chức, thực hiện các bước tiếp theo của công tác tái cơ cấu doanh nghiệp.

Hai là, thường xuyên đánh giá hoạt động và hỗ trợ các đơn vị thành viên trong sản xuất kinh doanh. Hợp lý hoá cơ cấu sản phẩm theo hướng tập trung phát triển sản phầm đã có thương hiệu của từng đơn vị.

Ba là, xây dựng chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn. Nâng cao sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên và Tổ hợp Tổng công ty về thị trường, sản phẩm và giá bán; Đẩy mạnh phát triển thương hiệu, tăng cường xuất khẩu sản phẩm mang nhãn hiệu của nhóm Công ty mẹ - con.

Bốn là, quản lý vốn kinh doanh, cân đối dòng tiền và xây dựng các giải pháp tài chính tạo nguồn vốn sản xuất kinh doanh; Tích cực thu hồi công nợ, quản lý tồn kho hợp lý; Quan tâm thực hành tiết kiệm chống lãnh phí, hoàn thiện các định mức kinh tế - kỹ thuật.

Cuối cùng, cần củng cố và nâng cao hình ảnh thương hiệu của các đơn vị và thương hiệu các dòng sản phẩm chủ lực, phát triển bền vững thị trường tiêu thụ.

Trước đó, năm 2014, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã thực hiện thành công mô hình thí điểm tái cơ cấu, tổ chức lại Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn là Công ty mẹ.

Sau khi từng bước ổn định hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ - công ty con, Nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã đẩy mạnh khôi phục thị trường tiêu thụ thuốc lá điếu, tiếp tục phát triển sản phẩm theo hướng trung cấp, chủ động cải tiến hệ thống sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Nhóm công ty đều hoàn thành kế hoạch và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, năm 2015, tổng doanh thu thuần đạt 5.158 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 149 tỷ đồng; Nộp ngân sách trên 2.232 tỷ đồng.