Trước diễn biến của thị trường tiêu thụ các loại sản phẩm thuốc lá điếu ở trong và ngoài nước nhanh chóng chuyển sang các dòng sản phẩm trung cao cấp, bộ phận phối chế của Công ty đã liên tục đưa ra các chương trình cải tiến từ mẫu mã, nhãn mác đến chất lượng sản phẩm. Đầu tiên là phát triển các dòng sản phẩm truyền thống đã có từ nhiều năm nay và được người tiêu dùng chấp nhận. Việc cải tiến tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm với các loại gu đặc thù của đối tượng khách hàng. Đồng thời, Công ty cũng chú trọng đến cải tiến các dạng điếu super Slim, slim, 100 mm, đầu lọc than hoạt tính, đầu lọc thông thoáng; các dạng bao international, king size, compact, bao 10 điếu, bao round corner; các dạng blend Virginia classic, Virginia modified, American, American modied…cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và yêu cầu của thị trường. Sự cải tiến mang tính đột phá này nhanh chóng được thị trường trong và ngoài nước, trong đó có đối tượng khách hàng trung cao cấp đón nhận. Trong đó, giá trị xuất khẩu trong 3 năm 2011, 2012 và 2013 liên tục tăng. Cụ thể, năm 2011 giá trị xuất khẩu đạt 71,5 triệu USD; năm 2012 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá trị xuất khẩu có sụt giảm, song sang năm 2013 đã tăng vọt lên 83,3 triệu USD.
Thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm mới, trong những năm qua Công ty luôn chú trọng đến đầu tư nguồn lực thiết kế lại bao bì sản phẩm từ việc điều chỉnh thiết kế bao bì, tăng tính thẩm mỹ, chuyển đổi in dấu điếu trên giấy sáp, giảm tiêu hao trong quá trình cuốn điếu đến sử dụng các loại vật liệu mới nhằm kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm. Đây được cho là hướng đi mang tính tổng hợp của các chương trình và giải pháp trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm mới. Trong đó, sự liên kết, phối hợp với giải pháp nâng cao chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, đã tác động tích cực đến chương trình sản xuất các dòng sản phẩm trung cao cấp phục vụ xuất khẩu và đáp ứng thị trường trong nước đòi hỏi mỗi ngày một tăng. Kết quả bước đầu thực hiện chương trình này đã hình thành một phương thức và mô hình quản lý mới, hiện đại cho tất cả các dòng sản phẩm trong quá trình sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu chọn lựa các nhà cung cấp nguyên vật liệu có chất lượng, uy tín; kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu đầu vào theo ISO, đến khâu bảo quản nguyên vật liệu tại các kho được kiểm soát hoàn toàn theo đúng quy định kỹ thuật của nguyên tắc FIFO.
Cùng với chuỗi liên kết của quy trình nghiên cứu sản phẩm mới, nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và cải tiến mẫu mã sản phẩm theo yêu cầu của thị trường, Công ty còn đặc biệt chú trọng đến các chương trình về xây dựng niềm tin với khách hàng. Hiệu quả của chương trình mang lại cũng được thấy rõ qua một loạt các chỉ tiêu chỉ trong thời gian ngắn đã nhanh chóng hình thành và từng bước đi vào ổn định. Đó là, với dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm ổn định…, sản phẩm của Công ty đã từng bước khẳng định được vị thế và lợi thế cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; các sản phẩm của Công ty thực hiện đúng lộ trình giảm tar và nicotin của Chính phủ, hạn chế dần sự độc hại đối với người tiêu dùng và mang lưới tiêu thụ của Công ty rộng khắp, quy mô sản xuất lớn, uy tín thương hiệu và chất lượng các sản phẩm không ngừng được nâng lên, đã góp phần rất lớn trong việc hạn chế thuốc lá nhập lậu và thị trường trong nước, nhất là ở các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…
Có thể nói, với chiến lược phát triển sản phẩm mới được lãnh đạo Công ty thực hiện với một quyết tâm lớn đã mang lại giá trị lợi ích kinh tế cao không chỉ ở các chỉ tiêu về sản xuất, tiêu thụ, lợi nhuận những năm qua không ngừng tăng, mà trên hết là trình độ quản lý, công nghệ sản xuất hiện đại đã định hình và phát triển theo xu thế phát triển chung của thế giới. Qua đó, đã tạo dựng chất lượng, uy tín và niềm tin của các đối tượng khách hàng ở thị trường trong và ngoài nước đối với các dòng sản phẩm có giá trị thương mại cao. Và trên hết, như nhận định của lãnh đạo Công ty, chỉ có chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm mới trong từng giai đoạn phát triển mới tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường khốc liệt hiện nay, làm cho các nhãn mác sản phẩm của VINATABA Sài Gòn luôn là những sản phẩm chủ lực của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.
|
||
Buổi làm việc của chuyên gia Hauni về "Tối ưu hóa quá trình sản xuất - GPO" |
Phòng phân tích - thí nghiệm |