Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Cán bộ, Công nhân viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật

Hòa chung không khí sôi nổi của cả nước hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 năm 2022, đồng thời chào mừng kỷ niệm 10 năm - Ngày Pháp luật nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (9/11/2012 – 9/11/2022), cán bộ, công nhân viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn đồng lòng lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong đời sống hằng ngày.

Mục đích và Cơ sở pháp lý Ngày Pháp luật 9/11.

Cách đây hơn 75 năm, vào ngày 9/11/1946, Bản Hiến Pháp thành văn đầu tiên của nước ta đã ra đời với tư tưởng cũng như nhiều quan điểm tiến bộ, vượt xa những giới hạn về tiêu chuẩn đời sống và cách thức hành pháp cũ kĩ thời bấy giờ. Quyền tự do dân chủ được ghi nhận và bảo đảm, trong đó có những quyền quan trọng như quyền bầu cử và ứng cử, quyền bãi miễn các đại biểu mình đã bầu ra, quyền tư hữu tài sản, quyền học tập, quyền tự do ngôn luận, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài…Sau Hiến pháp 1946, Chính phủ nước Việt Nam đã ban hành những bản Hiến pháp hoàn thiện hơn, trong đó phải kể đến: Hiến pháp 1959, Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992 và gần đây nhất là Hiến pháp 2013, tuy nhiên tư tưởng và giá trị cốt lõi của Hiến pháp 1946 về quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân luôn là kim chỉ nam cho toàn bộ hệ thống pháp luật của dân tộc và đất nước.

Từ truyền thống văn minh tốt đẹp đó, theo đề xuất của Chính phủ thì ngày 9/11 được chọn làm Ngày Pháp luật nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Ngoài ra, tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật cũng đã quy định rõ: “Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”. Như vậy, mục đích của Ngày Pháp luật nhằm khẳng định vai trò của pháp luật, đề cao giá trị con người là một phần không nhỏ trong việc đóng góp và xây dựng vì một nhà nước pháp quyền, ý thức bảo vệ pháp luật, tự do trong khuôn khổ pháp luật.

Cán bộ, công nhân viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn nghiêm túc tuân thủ và chấp hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam là dịp để Công ty Thuốc lá Sài Gòn đánh giá lại những kết quả đã đạt được, trong công tác thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời định hướng triển khai trong thời gian tới.

Công tác phổ biến pháp luật:

Sau nhiều năm hưởng ứng tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, với sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty trong các buổi sinh hoạt đoàn thể, kết hợp lồng ghép những thông điệp mang tính giáo dục, tuyên truyền pháp luật, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đại đa số cán bộ, công nhân viên đều chủ động thi hành các quy định pháp luật trong nhiều lĩnh vực khác nhau: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, An toàn, vệ sinh lao động,…Số trường hợp vi phạm giảm dần và tuyệt đối chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, công tác phổ biến nội dung chính sách pháp luật nói chung và các quy định nội bộ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, các quy định về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nói riêng - còn được tuyên truyền hiệu quả thông qua Bản tin pháp luật phát hành định kỳ 02 số mỗi tháng hoặc các hình thức trực quan như: áp-phích, băng rôn,…

 

  

Công tác chấp hành pháp luật, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật

Tình trạng thuốc lá lậu, thuốc lá kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đã và đang xâm nhập mạnh vào thị trường, nhất là trên tuyến biên giới tại các tỉnh phía Nam, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Không những vậy,  thuốc lá nhập lậu còn trực tiếp tác động tiêu cực đến doanh thu và uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước, trong đó có Công ty Thuốc lá Sài Gòn, đồng thời gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước. Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm gần đây, Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn đề cao chủ trương tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm xử lý và đẩy lùi hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống buôn lậu, hành vi vi phạm Quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể như sau:

- Công ty Thuốc lá Sài Gòn phối hợp với Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam thường xuyên thực hiện nhiều chương trình hành động để phòng chống buôn lậu thuốc lá, điển hình gồm có:

+ Khảo sát tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu tại các tỉnh biên giới Tây Nam Bộ;

+ Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị chức năng chống buôn lậu tại các tỉnh tiếp giáp biên giới với Campuchia;

+ Khảo sát tình hình thuốc lá nhập lậu sau khi Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2018;  

+ Phối hợp, đóng góp ý kiến với Viện nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công thương trong việc xây dựng đề án “Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thuốc lá” (2020).

- Công ty Thuốc lá Sài Gòn phối hợp với cơ quan công an, cán bộ thị trường ở các tỉnh, thành như: Bình Thuận, Long An, TP.HCM,… trong vấn đề cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ cho công tác điều tra và xử lý vi phạm.

- Hằng năm, Công ty tích cực tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, đóng góp vào Quỹ phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả.

Trong thời gian tới,  Công ty Thuốc lá Sài Gòn sẽ tiếp tục triển khai các công tác khảo sát, nắm bắt tình hình thị trường nhằm phát hiện các đường dây, ổ nhóm vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá bất hợp pháp, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu Thuốc lá Sài Gòn, chung tay cùng cơ quan chức năng đấu tranh chống lại vấn nạn hàng nhập lậu, gian lận thương mại.