Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Chính phủ Malaysia dự tính cấm người sinh sau năm 2005 hút thuốc lá

Tờ báo The Edge đưa tin, trong tuần lễ từ 11/7-17/7/2022, nội các Malaysia sẽ xem xét ban hành một dự luật cấm hút thuốc đối với những người sinh sau năm 2005.

Theo Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin, các điều khoản của dự luật nhằm ngăn chặn thế hệ công dân trẻ của Malaysia hình thành thói quen hút thuốc và nghiện các sản phẩm thuốc lá, đồng thời giảm tỷ lệ người hút thuốc ở Malaysia xuống dưới 5% vào năm 2040. Hiện nay, khoảng 40,5% nam giới và 20% nữ giới hút thuốc ở Malaysia.

Bộ trưởng Jamaluddin khẳng định: “Điều này giúp làm giảm nguy cơ sinh non, số ca mắc các bệnh mãn tính và khoản chi phí Chính phủ phải chi trả cho việc khám chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá”.

Ảnh: Harakahdaily

Các thành viên nội các có thể phản đối dự luật vì quan ngại thất thu thuế ngân sách và chi tiêu của khách du lịch. Tuy nhiên, Ông Jamaluddin cho rằng, nếu không ban hành luật cấm, Chính phủ sẽ gánh chịu khoảng 8 tỷ MYR (1,81 tỷ USD) cho khoản chi phí điều trị các vấn đề sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Dự luật của Malaysia cũng sẽ bổ sung điều khoản kiểm soát các sản phẩm thuốc lá điện tử, tham khảo từ bộ luật của New Zealand. Tháng 12 năm 2021, chính quyền New Zealand đã công bố kế hoạch loại bỏ việc hút thuốc trong cộng đồng bằng cách nâng dần độ tuổi được phép hút thuốc cho đến khi đạt mục tiêu đất nước không thuốc lá vào năm 2025.

(Trích nguồn: Tobacco Reporter)