Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Công ty Thuốc lá Sài Gòn: Giữ an toàn sản xuất bằng mô hình "3 tại chỗ"

Khắc phục những khó khăn khi tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh - một trong những “tâm dịch” của cả nước, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã nhanh chóng và chủ động triển khai mô hình “3 tại chỗ: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ”. Đây là giải pháp giúp Công ty duy trì hoạt động trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh.

Đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất cho người lao động

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã thống nhất đưa ra những định hướng, nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đặt ra trong năm. 

Đến cuối quý II/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 bắt đầu có những chuyển biến phức tạp, sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến các ca lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng chóng mặt với tâm dịch là Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó lan rộng ra các tỉnh thành phía Nam. Trước tình hình dịch bùng phát mạnh, từ tháng 07 đến tháng tháng 09/2021 Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thành phố với nhiều cấp độ khác nhau.

Kể từ ngày 11/7/2021, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Công ty đã nhanh chóng chỉ đạo kích hoạt triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ” nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất – cung ứng.

Theo đó, nhằm đảm bảo điều kiện ăn ở lưu trú cho gần 1.000 CBCNV, Công ty đã thực hiện trưng dụng, chuyển đổi công năng các phòng họp, văn phòng, kho hàng … làm chỗ nghỉ cho người lao động, đảm bảo các yêu cầu do Thành phố đặt ra.; đồng thời sửa chữa hoặc thiếp lập thêm các khu lưu trú dã chiến tại nhiều địa điểm trong khuôn viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Các khu lưu trú tập trung được trang bị đầy đủ tiện nghi, nhà vệ sinh, nhà tắm, đảm bảo ánh sáng, thông gió và an toàn cho người lao động lưu trú. Với mục tiêu tạo cho người lao động có điều kiện ăn nghỉ thoải mái để tái tạo sức lao động sau thời gian làm việc, sản xuất, Công ty không ngừng tiếp tục cải tạo các khu vực lưu trú tập trung ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người lao động.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho CB.CNV lưu trú, Công ty trang bị và cấp phát đầy đủ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho người lao động, điển hình như: giường xếp, chăn, mùng, các vật dụng vệ sinh cá nhân cần thiết... Cung cấp thêm nước súc miệng, vitamin C, khẩu trang kháng khuẩn cho 100% người lao động. Chăm lo tốt cho người lao động 03 bữa ăn mỗi ngày và các bữa ăn phụ, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm để người lao động an tâm làm việc.

Để đảm bảo an toàn khi sản xuất trong quá trình “3 tại chỗ”, Công ty đã thiết lập nhiều chốt kiểm soát trong khuôn viên Công ty, đặc biệt là ở các Khu lưu trú tập trung do Đội bảo vệ Công ty kiểm soát, phân luồng lối đi nhằm đảm bảo công tác khoanh vùng, truy vết được hiệu quả. Ứng dụng hệ thống camera quan sát trong toàn Công ty nhằm tăng cường công tác giám sát bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và truy vết phòng chống dịch khi cần thiết. Công ty cũng thành lập các Tổ phản ứng nhanh tại các Khu lưu trú tập trung để giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống Covid-19 của CB.CNV, và kịp thời ứng phó trong các tình huống của dịch bệnh.

Một trong những nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công của phương án “3 tại chỗ” chính là sự tự nguyện, đồng lòng, đoàn kết và ý thức cao của tập thể CB.CNV trong công tác phòng, chống dịch. Để gầy dựng được điều này, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của Công ty đã tích cực tuyên truyền, vận động, ổn định tâm lý người lao động, kêu gọi người lao động luôn giữ vững tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan.

Công đoàn tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chăm lo kịp thời cho người lao động về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Công ty tạo nhiều điều kiện cho CB.CNV tái tạo sức lao động sau giờ làm việc: phát thẻ điện thoại và tăng cường phủ sóng wifi trong Công ty để người lao động được giải trí, thư giãn, liên hệ với gia đình; Phát động các hình thức thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe nhưng vẫn tuân thủ 5K, Đoàn Thanh niên tổ chức các “Ngày Chủ Nhật xanh” để đoàn viên thanh niên tham gia quét dọn, giữ gìn môi trường sạch đẹp trong Công ty, qua đó hình thành tác phong sinh hoạt lành mạnh, bổ ích…

Quy trình xét nghiệm sàng lọc Covid-19 chặt chẽ   

Nhằm bảo vệ an toàn sản xuất và an toàn sức khỏe người lao động trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ”, Công ty đã xây dựng quy trình xét nghiệm tầm soát tại chỗ chặt chẽ, khoa học, kết hợp có hiệu quả giữa phương thức xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR để đưa ra được kết quả nhanh chóng và chính xác cao.

Để đảm bảo an toàn, Công ty tổ chức xét nghiệm RT-PCR định kỳ 03 lần/tuần (tần suất cao hơn so với yêu cầu của Thành phố) cho toàn thể CB.CNV đang lưu trú “3 tại chỗ” nhằm sớm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác giám sát, phát hiện kịp thời các ca nghi nhiễm Covid-19, đội ngũ nhân viên y tế của Công ty cũng được tham gia tập huấn đào tạo bài bản về kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên, từ đó nâng cao năng lực sàng lọc, rà soát, chẩn đoán ngay tại đơn vị.  

Công ty tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 định kỳ và thường xuyên cho người lao động thực hiện “3 tại chỗ”

Việc đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát liên tục kết hợp quy trình xử lý các ca nhiễm và nghi nhiễm bệnh nhanh chóng, triệt để đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác sàng lọc của Công ty. Công ty đã thiết lập được “vùng xanh” để bảo vệ an toàn sản xuất và an toàn sức khỏe cho người lao động trong quá trình triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Trong quá trình triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, Công ty cũng đã có sự phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng, và đặc biệt là Ban Quản lý các KCX-KCN TP, Ban Quản lý KCN Vĩnh Lộc, UBND Xã và Trạm y tế Xã Vĩnh Lộc nơi Công ty trú đóng. Thông qua kênh thông tin liên lạc thường xuyên giữa các đơn vị, Công ty đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn.  

Chính sách giàu tính nhân văn trong việc hỗ trợ người lao động và công tác xã hội của Công ty Thuốc lá Sài Gòn

Để khuyến khích người lao động an tâm công tác và đồng hành chia sẻ với Công ty trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn, Công ty đã xây dựng các chính sách tiền lương, thưởng hỗ trợ cho CBCNV, người lao động trong mùa dịch trên tinh thần hỗ trợ tốt nhất và công bằng nhất. Đối với CB.CNV tham gia “3 tại chỗ”, Công ty trợ cấp tùy từng giai đoạn nhằm tiếp sức, động viên người lao động đã gắn bó cùng Công ty.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp vì dịch Covid-19, Công đoàn Công ty cũng đã đưa ra chính sách hỗ trợ chi phí cho CB.CNV của Công ty phải điều trị do nhiễm Covid-19 theo nhiều mức độ phù hợp. Việc hỗ trợ này nhằm tạo điều kiện về tài chính đảm bảo đời sống cho người lao động và tiếp thêm động lực cho người lao động vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn.  

Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước chung tay, góp sức, mua vắc xin phòng COVID-19 của Thủ tướng chính phủ, thể hiện trách nhiệm và đồng hành của Công ty Thuốc lá Sài Gòn với địa phương, Công ty đã đóng góp 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh, và 40 tỷ đồng cho Tổng công ty thuốc lá Việt Nam để ủng hộ vào Quỹ vắc xin Quốc gia. Công ty mong muốn chung tay giảm một phần gánh nặng cho Chính phủ, góp thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa hoạt động kinh tế - chính trị - xã hội về trạng thái bình thường.

“3 tại chỗ”: Lựa chọn khó khăn nhưng đúng đắn

Trong quá trình tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã phát huy trí tuệ tập thể, sức mạnh của sự đoàn kết để giải quyết hàng loạt các khó khăn, trở ngại phát sinh, với mục tiêu trên hết là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, đồng thời cố gắng hết sức duy trì sản xuất để đảm bảo ổn định thu nhập việc làm cho người lao động.

Sau hơn 4 tháng triển khai mô hình “3 tại chỗ”, có thể đánh giá Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã triển khai thành công và hiệu quả mô hình “3 tại chỗ”, đem lại nhiều kết quả tích cực để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty.   

Trong bối cảnh rất nhiều Công ty, doanh nghiệp phải đóng của, thu nhập của người lao động nói chung gặp rất nhiều khó khăn thì thu nhập và việc làm của người lao động trong Công ty vẫn được đảm bảo. Đây có thể nói là nguồn động viên cổ vũ rất lớn cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong Công ty và là sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể Ban Chấp hành, Ban Lãnh đạo Công ty trong việc duy trì sản xuất, hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép”.