Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Hình ảnh cảnh báo sức khỏe và Hành vi người tiêu dùng

Trong một kết quả nghiên cứu vừa được công bố gần đây trên tờ Jama Network Open, sự hiện diện của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chỉ làm gia tăng tỷ lệ người hút thuốc che giấu bao thuốc của họ chứ không giúp thay đổi hành vi hút thuốc như kỳ vọng của các nhà chức trách.

Một nhóm các chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học California ở San Diego muốn tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh đến hành vi của những người hút thuốc ở Hoa Kỳ.

Họ yêu cầu người tham gia khảo sát mua nhãn hiệu thuốc lá ưa thích từ một trang web do chính nhóm nghiên cứu lập ra. Sau đó, khách hàng ngẫu nhiên nhận sản phẩm với một trong ba thiết kế bao bì: bao bì có nhãn cảnh báo bằng hình ảnh, bao bì trắng trơn hoặc bao bì tiêu chuẩn đang bán trên thị trường Hoa Kỳ (Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức ban hành luật định về quy tắc in hình cảnh báo. Lý do tạm hoãn đến từ các vụ kiện tụng trong ngành và đại dịch Covid-19).

Khoảng 19.000 gói thuốc đã được chuyển đến tay những người tham gia.

Kết quả cho thấy, nhóm người hút thuốc được phát những gói có in hình ảnh cảnh báo tiếp tục hút khoảng 10 điếu thuốc mỗi ngày cho đến một năm sau đó. Nhưng sáu trong mười người thừa nhận đã phải che giấu gói thuốc vì nhãn cảnh báo với những hình ảnh gây ấn tượng mạnh, tỷ lệ này tăng 40% so với trước khi nghiên cứu bắt đầu.

Hơn 120 quốc gia/vùng lãnh thổ đã buộc các công ty thuốc lá thể hiện hình ảnh cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc của họ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh những cảnh báo hình ảnh không đủ tác động người tiêu dùng khi họ đã quá quen thuộc với chúng.

Năm 2019, khoảng 36% người hút thuốc ở Canada – một trong những quốc gia ban hành quy định về cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh sớm nhất trên thế giới – xác nhận hình ảnh cảnh báo “không hiệu quả” hoặc “hiệu quả rất thấp” trong việc khuyến khích họ bỏ thuốc lá.

(Trích nguồn: Tobacco Reporter)