Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Thúc đẩy "Thế hệ không thuốc lá" đầu tiên ở Châu Âu

Mới đây, tổ chức phi chính phủ y tế công cộng Tây Ban Nha NoFumadores, đã chính thức nộp đơn đăng ký Sáng kiến Công dân Châu Âu (European Citizens' Initiative – viết tắt là ECI) lên Ủy ban Châu Âu (European Commision – viết tắt là EC). Sáng kiến mang tên “Hành động vì một môi trường không thuốc lá và kiến tạo thế hệ không thuốc lá đầu tiên ở châu Âu trước năm 2030”

Đặc biệt, họ kêu gọi chính phủ ra đạo luật cấm bán các sản phẩm thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine cho những công dân sinh sau năm 2009, cũng như cấm toàn bộ mọi hình thức quảng cáo thuốc lá trong các sản phẩm nghe nhìn và phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra, họ cũng muốn mở rộng lệnh cấm hút thuốc lá trong các công viên quốc gia và khu vực công cộng.

 

Theo số liệu của Phòng chống ung thư Châu Âu, hút thuốc lá chiếm 1/5 trường hợp ung thư trên toàn EU (Ảnh: Pixabay)

Hiện tổ chức này có sáu tháng để thu thập một triệu chữ ký – từ ít nhất bảy quốc gia thành viên khối liên minh châu Âu– điều kiện tiên quyết để Ủy ban châu Âu xem xét đề nghị.

Theo dữ liệu mới nhất từ Eurostat, 18,4% dân số EU từ 15 tuổi trở lên cho biết họ hút thuốc lá hàng ngày vào năm 2019.

Gần 29% dân số trên 15 tuổi của Bulgaria hút thuốc lá hàng ngày, tỷ lệ cao nhất trong khối liên minh EU. Tiếp theo là quốc gia Đông Âu - Hy Lạp (23,6%) và Latvia (22,1%). Tỷ lệ thấp nhất thuộc về các quốc gia Luxembourg (10,5%), Phần Lan (9,9%) và Thụy Điển (6,4%).

Nếu Ủy ban châu Âu quyết định ban hành lệnh cấm để hạn chế và ngăn ngừa giới trẻ tiếp cận và sử dụng thuốc lá, các quốc gia châu Âu sẽ theo chân New Zealand trong hành trình tham vọng trở thành những “quốc gia không khói thuốc”.

Cũng trong đầu năm nay, chính phủ Đan Mạch đã công bố kế hoạch cấm bán các sản phẩm thuốc lá cho công dân sinh sau năm 2010. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải rào cản từ các quy định của khối EU khiến các quốc gia thành viên không thể cấm hoặc hạn chế tiếp thị thuốc lá.

 (Trích nguồn: Euronews)